08/11/24 14:19

CẢNH GIÁC CÁC THỦ ĐOẠN GIẢ DANH CƠ QUAN CÔNG AN ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

   Do lo sợ và sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế; trước sự đe dọa và yêu cầu dồn dập từ đối tượng, nạn nhân đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc thực hiện chuyển tiền theo các yêu cầu của đối tượng và sau đó bị đối tượng chiếm đoạt tài sản.

   Đối tượng gửi đường link qua tin nhắn SMS hoặc yêu cầu người dẫn kết bạn rồi gửi qua các ứng dụng nhắn tin trực tuyến (Zalo, Messenger...) và hướng dẫn người dân truy cập đường link, cài đặt phần mềm giả mạo hoặc đăng nhập, cung cấp các thông tin trên các đường link, ứng dụng giả mạo đó.

   Sau khi người dân truy cập vào các đường link, cài đặt ứng dụng giả mạo được cấp quyền truy cập mức cao (bao gồm cả đọc tự động dữ liệu cá nhân và đọc tin nhắn chữa mã OTP), đối tượng chiếm quyền sử dụng điện thoại. Kiếm soát được ứng dụng ngân hàng trực tuyến (Mobile banking) sau đó thực hiện lệnh chuyến tiền trên điện thoại của bị hại rồi chiếm đoạt tài sản.

PHƯƠNG THỨC, THỦ ĐOẠN: GIẢ DANH CÔNG AN

   01. Gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo, đe dọa người dân liên quan đến vụ rửa tiền, mua bán ma túy xuyên quốc gia; có hồ sơ liên quan đến vụ việc, vụ án hình sự đang giải quyết, phạt nguội vi phạm giao thông... sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp để phục vụ quá trình điều tra, làm rõ, chứng minh nạn nhân vô tội.

   02. Gọi điện thoại cho người dân thông báo tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chưa được cài đặt, cập nhật trên hệ thống hoặc đã cập nhật nhưng không trùng khớp với các loại giấy tờ khác nên yêu cầu người dân cài đặt phần mềm VNeID giả mạo có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật, sau đó đăng nhập, cung cấp thông tin trên ứng dụng giả mạo này để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

   03. Gọi điện, nhắn tin cho người dân yêu cầu người dân truy cập, đăng nhập, cung cấp thông tin về căn cước công dân (CCCD), căn cước và nâng cấp tài khoản định danh điện tử lên mức độ 3 trên đường link giả mạo.

   04. Gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân chưa hoàn thiện đồng bộ dữ liệu dân cư trên hệ thống; tích hợp, cập nhật thông tin thẻ bảo hiểm y tế, bằng lái xe chưa thành công...; do hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia bị trục trặc, dẫn đến bị mất thông tin người dân nên cần khai báo lại từ đầu và yêu cầu cập nhật lại thông tin trên các đường link, ứng dụng giả mạo do đối tượng cung cấp mà không cần tới trụ sở cơ quan Công an.

   05. Giả danh Công an gọi điện, nhắn tin cho người dân để nghị cài đặt ứng dụng giả mạo dịch vụ công quốc gia do đối tượng gửi đường link cho người dân như: https://ww38.dichvucong.dancuquocgia.vn sau đó yêu cầu người dân đăng nhập cập nhập thông tin cá nhân và thực hiện các dịch vụ công trên đường link giả mạo đó.

                                                                                              
         Tin bài: Phạm Thị Nhung - VPTH

Lên đầu trang