Chỉ riêng những ngày tuần đầu tiên của tháng 6, tại ngã tư Cổng vòm Phú Mỹ đã xảy ra 03 vụ tai nạn giao thông làm 03 người chết, 05 người bị thương khiến khu vực trên gắn liền với biệt danh “Ngã tư tử thần” không chỉ đối với riêng người dân sinh sống ở huyện Tân Thành (nay là Thị xã Phú Mỹ) mà còn đối với cả những người tham gia giao thông trên trục Quốc lộ 51 đoạn qua Thị xã Phú Mỹ. Với đặc thù nơi đây là cổng của khu công nghiệp sầm uất nhất cả tỉnh, nơi ra vào của hàng trăm lượt xe tải, xe container, xe con... mỗi ngày, lại giao cắt với tuyến đường quốc lộ đông đúc nhất miền đông nam bộ khiến nó là nơi nguy hiểm đến nỗi chỉ cần người tham gia giao thông qua khu vực trên lơ là không chú ý quan sát mà vượt ẩu là sẵn sàng phải trả giá bằng chính mạng sống của mình hoặc bị thương tật nặng nề vĩnh viễn.
Điển hình nhất là vụ tai nạn giao thông xảy ra lúc 17h15’ ngày 08/6/2018 tại ngã tư Cổng vòm thuộc địa phận khu phố Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ của thị xã, anh Lê Văn Cường, sinh năm 1994, HKTT: KP.Phước Sơn, thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ điều khiển xe mô tô BKS:72T3-0065 chở theo vợ là chị Nguyễn Thị Mỹ Nga, sinh năm 1997 và con nhỏ gần 01 tuổi lưu thông trên quốc lộ 51 theo hướng HCM-VT, khi đến khu vực ngã tư trên thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải mang BKS:63K-2029 do tài xế Phạm Ngọc Lợi, sinh năm 1975, HKTT: ấp Hương, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang điều khiển. Hậu quả là chị Nga bị bánh xe cán qua người, chết tại hiện trường, anh Cường và cháu nhỏ gần 01 tuổi bị thương rất nặng phải cấp cứu tại bệnh viện Bà Rịa.
Ảnh khu vực cổng vòm Phú Mỹ
Theo phân tích, nguyên nhân xảy ra TNGT tại đây chủ yếu là do ý thức người tham gia giao thông như người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ xe chạy; uống rượu bia khi tham gia giao thông và chuyển hướng không chú ý quan sát ... Bên cạnh đó, tuy đã được bố trí hệ thống đèn báo, biển hiệu, camera, vạch kẻ đường đầy đủ nhưng thời gian chuyển đèn tín hiệu quá ngắn, hoặc không hợp lý dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn ứ hoặc lộn xộn.
Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên cử 01 tổ cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực làm nhiệm vụ điều tiết tại ngã tư này, đặc biệt là vào thời gian cao điểm từ 6-8h sáng và từ 17h đến 19h trong ngày. Như vậy, khi người tham gia giao thông nhìn thấy bóng dáng cảnh sát giao thông sẽ lưu ý lại ý thức, hành vi của mình khi muốn sang đường tại ngã tư trên, làm giảm thiểu phần nào những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra./.
Trần Quang Minh – Viện KSND TX.Phú Mỹ